Giới thiệu
Giới thiệu
Liên kết website
Quảng cáo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề nghiên cứu bài học “Hình thang cân” thuộc Chương trình Toán 6 tại trường THCS Ninh Bình – Bạc Liêu

         Thực hiện Công văn số 5555/CV-BGDĐT ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá”, Công văn số 1381/SGDĐT-GDTrH ngày 30/9/20022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình về tổ chức chuyên đề chuyên môn trong các trường trung học tháng 10 năm 2022, chiều ngày 25/10/2022, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình, trường THCS Ninh Bình - Bạc Liêu đã tổ chức thành công chuyên đề môn Toán cấp tỉnh với nội dung: Nghiên cứu bài học Hình thang cân” thuộc Chương trình Toán 6.

          Năm học 2022-2023 là năm thứ hai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp THCS, cùng với những yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Riêng đối với môn Toán cấp THCS, nội dung về hình học trực quan là nội dung mới, với nhiều yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ nên giáo viên phần nào còn bỡ ngỡ, lúng túng trong giảng dạy.

Để góp phần tháo gỡ những khó khăn đó, Tổ Khoa học tự nhiên trường THCS Ninh Bình - Bạc Liêu đã lựa chọn bài học “Hình thang cân” thuộc chương trình hình học trực quan lớp 6 để nghiên cứu, chia sẻ với các bạn đồng nghiệp trong toàn tỉnh. Giáo viên thực hiện tiết dạy là cô Hoàng Thị Thanh Hiền, Tổ trưởng.

Về dự và chỉ đạo buổi chuyên đề có lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình.  Tham dự chuyên đề có lãnh đạo, chuyên viên cấp THCS các phòng giáo dục và đào tạo, giáo viên cốt cán bộ môn Toán các huyện, thành phố và các giáo viên dự thi Hội thi Giáo viên dạy giỏi tỉnh Ninh Bình năm học 2022 - 2023.

Mở đầu bài học là Hoạt động khởi động được diễn ra rất hào hứng, sôi nổi, học sinh hát, múa theo một clip âm nhạc về các hình đã được học ở các tiết trước như hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật. Sau đó, học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”, trả lời các câu hỏi về các yếu tố của hình thang (đỉnh, cạnh bên, cạnh đáy, đường chéo). Từ đó, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt vào bài mới “Hình thang cân”.

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động khởi động

Ở Hoạt động hình thành kiến thức, thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên đã giúp học sinh nhận biết thế nào là một hình thang cân thông qua việc gấp và cắt giấy, nhận biết các tính chất của một hình thang cân thông qua việc đo đạc, quan sát rồi rút ra nhận xét. Việc học sinh được trực tiếp thao tác, thực hành với đồ vật thật giúp các em khám phá và lĩnh hội kiến thức mới một cách chủ động, tích cực, vui vẻ và nhẹ nhàng, đúng với mục tiêu của chương trình hình học trực quan trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô Hoàng Thị Thanh Hiền hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập

Ở Hoạt động luyện tập, các bài tập được thiết kế logic, từ đơn giản đến phức tạp với nhiều hình thức câu hỏi phong phú và có sự tổ chức hoạt động phù hợp để học sinh có cơ hội áp dụng ngay các kiến thức mới vừa học vào thực hành. Qua quan sát học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, giáo viên đã phát hiện ra những khó khăn của học sinh, như việc học sinh lúng túng trong đo đạc, hay trong việc đọc tên các góc …, để từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo không học sinh nào “bị bỏ lại phía sau”. Các hình thức báo cáo, đánh giá sản phẩm học tập được thiết kế đa dạng, giúp học sinh rèn luyện sự tự tin khi đứng trước đám đông cũng như kĩ năng lắng nghe, tiếp thu, phản biện ý kiến.

Học sinh tự tin khi báo cáo sản phẩm học tập

Hoạt động củng cố, vận dụng, liên hệ thực tế cho thấy được sự sáng tạo trong thiết kế bài dạy, với việc áp dụng những thiết bị dạy học từ đơn giản như thẻ trắc nghiệm ABCD do học sinh tự thiết kế, trang trí trên một tấm bìa A4, đến những phần mềm dạy học tiên tiến như phần mềm trắc nghiệm trực tuyến Kahoot…, trên nền tảng bộ câu hỏi, bài tập được xây dựng chu đáo, gắn với thực tế, khiến không khí lớp học thực sự sôi động, cuốn hút tất cả học sinh hào hứng tham gia vào bài học.

 

Học sinh sôi nổi tham gia làm bài tập trắc nghiệm củng cố kiến thức

Một giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả, cuốn hút từ Hoạt động khởi động đến Hoạt động liên hệ thực tế đã kết thúc, nhưng dư âm chắc chắn sẽ còn đọng lại trong lòng các giáo viên tham dự và trong lòng những cô cậu học trò lớp 6, đang trong những tháng đầu làm quen với không khí học tập ở trường THCS. Môn Toán với các em không còn khô khan, khó hiểu hay xa rời thực tế nữa.

Sau tiết dạy minh hoạ, các vị đại biểu và các thầy, cô giáo về dự chuyên đề đã tiến hành trao đổi, thảo luận dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học.

Các giáo viên tham dự chuyên đề trao đổi sau tiết dạy

Các thày cô giáo dự chuyên đề đánh giá cao sự đầu tư, chuẩn bị công phu, chu đáo của thầy cô giáo nhóm Toán trường THCS Ninh Bình - Bạc Liêu trong việc thiết kế chuỗi hoạt động học; xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập; sử dụng phương tiện, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin; đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt, làm chủ không gian lớp học, xử lí các tình huống sư phạm của cô giáo Hoàng Thị Thanh Hiền cũng như sự tích cực, tự tin, khả năng sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Qua giờ dạy các thầy, cô giáo đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và có cái nhìn sâu sắc hơn về chuyên môn, nghiệp vụ để áp dụng trong các bài giảng của mình.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Sở Giáo dục và Đào tạo với các hoạt động dạy và học của phòng, của trường. Đồng thời cũng cảm ơn những ý kiến góp ý bổ ích, những chia sẻ rất chân thành cho chuyên đề của các vị đại biểu. Qua chuyên đề cho thấy sự nỗ lực cố gắng chuẩn bị chu đáo, chất lượng của ban giám hiệu, giáo viên, học sinh trường THCS Ninh Bình - Bạc Liêu.

Hi vọng những điểm tích cực trong chuyên đề sẽ được lan tỏa, áp dụng trong việc giảng dạy bộ môn Toán tại các trường THCS trong toàn tỉnh nói chung cũng như các tiết dạy trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2022 – 2023 nói riêng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018./.

 

Đỗ Thị Thúy Ngọc – Phòng Giáo dục Trung học

Thực hiện


Tác giả: Sở giáo dục đào tạo Ninh Bình
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Chính phủ điện tử
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội